top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

4 CÁCH TĂNG CƯỜNG TRÍ NHỚ KHI HỌC



Nhiều bạn tâm sự rằng bản thân cũng cố gắng học nhưng sao học hoài không nhớ, và từ đó dễ nản lòng và bỏ cuộc. Thật ra, chúng ta được cung cấp kiến thức và thông tin nhưng ít khi được hướng dẫn cách học, cách ghi nhớ một cách hiệu quả. Sau đây là 4 cách tiếp cận mà bạn nên thử áp dụng để việc học của mình được dễ dàng hơn:


1. Force yourself to recall – Bắt buộc mình phải nhớ lại: theo các chuyên gia tâm lý thì cái gì học càng khó nhớ thì học xong càng nhớ lâu. Học mà thấy khó, đọc nhiều lần mà vẫn không nhớ thì chẳng sao. Đó là tin mừng. Bạn chỉ cần ôn tập bằng cách bắt buộc mình phải suy nghĩ và nhớ lại cái đã học, ví dụ khi học từ vựng tiếng Anh mới, bạn có thể viết từ tiếng Việt ra giấy và bắt mình phải nhớ lại từ tiếng Anh tương ứng chẳng hạn. Trước đây tôi có chia sẻ thông tin 2 cái app học ngoại ngữ hay là Memrise và Busuu. Họ cũng sử dụng hình thức bắt bạn phải nhớ lại này khi học từ vựng và câu bằng nhiều cách khác nhau. Do đó, sau khi học xong 1 từ bạn ôn tập có khi lên đến 20 lần bằng cách nghe, nhắc lại, viết, dịch nghĩa, vv. Các bạn nên áp dụng thử nhé.

2. Don’t fall for fluency – Đừng vội vui mừng khi học quá dễ nhớ: theo các chuyên gia gíao dục, bạn ghi nhớ càng nhanh thì quên cũng càng nhanh. Do đó, bạn cần thử lại trí nhớ của mình sau khi học, đọc. Ví dụ sau khi đọc xong 1 từ mới, gấp sách lại, hỏi lại mình từ tương ứng tiếng Việt đó tiếng Anh là gì. Nếu bạn lập lại chính xác thì bạn đã lưu vào bộ nhớ.

3. Connect new things to the old things – Kết nối điều mới học với điều đã biết: theo tác giả sách “Make It Stick – Để ghi nhớ”, bạn càng liên tưởng và kết nối giữa cái vừa học với thực tế, với điều bạn đã học trước đây thì khả năng ghi nhớ của bạn càng cao. Ví dụ nếu học chữ heat – nhiệt thì liên tưởng đến hơi ấm của ly cà phê trong một sáng mùa xuân se lạnh chẳng hạn. Kết nối này giúp bạn ghi nhớ lâu hơn.

4. Reflect, reflect, reflect – Suy ngẫm & gợi nhớ: trong những chia sẻ trước đây tôi hay nói đến chuyện cuối ngày bỏ ra 10 phút suy ngẫm lai những việc mình đã làm trong ngày để nhìn rõ mình và biết mình đã làm gì đúng, sai, có thể làm gì tốt hơn cho ngày hôm sau. Đó là cách giúp ta phát triển bản thân mình. Học cũng vậy. Nếu bạn bỏ ra 10 phút trong ngày ngồi suy ngẫm và nhớ lại những gì mình đã học, bạn sẽ nhớ lâu hơn, tự tin hơn, và có động lực học tiếp hay thực hành những điều đã học.


Học kiến thức nhưng cũng cần học cách học. Nếu có thể kết hợp cả hai, bạn sẽ học dễ dàng hơn, nhớ lâu hơn, và ứng dụng tốt hơn. Chúc các bạn thành công nhé!

181 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page