top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

BÍ MẬT NHƯỢNG QUYỀN?



Hôm qua, kết thúc khoá Bí mật nhượng quyền thế kỷ 21 sau 12 tuần, thì chia sẻ với các bạn như vầy.


Bí mật, là không có bí mật nào! Vì muốn nhượng quyền thành công, thì trước hết bạn phải lui về xây dựng lại nội lực doanh nghiệp mình. Mình không khoẻ, không mạnh thì nhượng cái gì, cho ai?


Lớp học này, sau 3 tháng, thì có thể hiểu là lớp How to not franchise - Cách để không franchise tào lao. Ngày xưa, tập đoàn franchise đầu tiên tôi làm, hấp tấp quá, franchise 30 nước thì đóng hết 16 nước. Hồi nhận việc ngay đúng thời điểm này, bị gởi đi dọn rác mệt muốn xỉu. Cho nên, không nhượng quyền thì thôi. Đã nhượng quyền thì tất yếu phải làm thật pro, thật bài bản chứ không chụp giật được.


Còn founder nào, CEO nào muốn nhượng quyền quốc tế, thì hỏi bản thân mình trước, là mình đã đủ kiến thức về thế giới, về xã hội, về văn hoá, có cái đầu lạnh và trái tim nóng hay chưa. Không tương tác được với những người lạ khác nhau, từ những nền văn hoá khác nhau, hết lòng yêu thương và giúp đỡ người dưng, thì làm sao mà đi ra ngoài kia kết bạn?

Muốn trở thành người giỏi về phát triển nhượng quyền, phải biết hoá thân vào những vai này. Là time traveller - người du hành xuyên thời gian, vì khi ta travel thế giới, sẽ thấy mình đến tương lai, về quá khứ, tuỳ theo nhịp phát triển của mỗi thị trường. Tại đó, ta cần phải biết cách hiệu chỉnh mô hình kinh doanh của mình, cho phù hợp với tương lai và quá khứ.

Muốn trở thành người giỏi trong lĩnh vực nhượng quyền, phải là psychologist - nhà tâm lý học, vì gặp gỡ, tương tác, kết nối, ký kết, giải quyết vấn đề, rồi sống với bao nhiêu con người ở bao nhiêu đất nước, không giỏi tâm lý thì chỉ có mà trầm cảm khi rơi vào mớ bòng bong cảm xúc xuống lên bất thường của con người.


Này hay nè. Muốn giỏi nhượng quyền, nên học cách làm đạo diễn phim. Đạo diễn, người ta đứng ngoài set, chỉ đạo cho người khác diễn, chớ bản thân không có lao vào đó diễn dập dờn theo cảm xúc của diễn viên. Nếu không, bao nhiêu đó người trên thế giới cùng diễn, rồi mình lao vô diễn nữa, thì thành bi kịch chớ không phải nhượng quyền.


Cuối cùng, nhắc các bạn, học với cô Phi Vân là vô dụng, là phí phạm thời gian và công sức, nếu không xắn tay áo lên mà làm, mà thay đổi, cải tiến.


Nhượng quyền, định nghĩa hay nhất có thể gởi cho các bạn là, cách khai thác tài sản hiện có một cách sáng tạo nhất.


Rồi, vậy ha, cho những ai còn phân vân không biết nhượng quyền có phải là ngành dành cho bản thân mình.

36 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kommentare


bottom of page