top of page

CHỖ NGỒI TÊN BRAND - The branded seat




Em đón tôi tại sân bay Changi. Mặc dù đã trao đổi và làm việc với nhau rất nhiều online, đúng là không có gì thay thế được chuyện gặp nhau ở ngoài đời, tay bắt mặt mừng, ôm nhau thắm thiết. Đưa tôi về khách sạn check in xong, hai đứa đi bộ ra đường Orchard uống cà phê. Dù là đối tác kinh doanh, với tôi mọi việc phải bắt đầu từ quan hệ giữa con người với con người. Cuộc sống này rất ngắn và quan hệ kinh doanh, tiền bạc, lợi ích chỉ có thể là những quan hệ trên bề mặt, trong một giai đoạn chia sẻ lợi ích nào đó mà thôi. Với tôi, kinh doanh chỉ là một mảnh ghép trong cuộc đời. Cuộc sống này có vui vẻ và hạnh phúc hay không còn phụ thược vào rất nhiều thứ khác. Trong đó, có sức khỏe về quan hệ giữa bản thân và những người đang hiện diện trong cuộc đời mình. Vì vậy, câu chuyện hôm nay của chúng tôi cũng bắt đầu từ cuộc sống….


Hình như đã 5 năm kể từ ngày em bước ra khỏi môi trường corporate rồi phải không? Cảm giác thế nào? Có còn nuối tiếc và mong muốn quay lại không? Tôi hỏi.


Nói thật nhé, cô trả lời, đang từ người giữ chức vụ rất cao trong một tập đoàn lớn mà bây giờ phải tự thân khởi nghiệp, tự làm tất cả mọi thứ từ lao công đến bảo vệ thì thật là cú sốc quá lớn. Dù có chuẩn bị tinh thần hay chưa, một khi đã bước ra thì tất cả hào quang cũ chỉ còn là quá khứ. Rất nhiều khi, em rơi vào trạng thái nghi vấn chính bản thân mình, nghi vấn quyết định rời khỏi môi trường làm thuê để bắt đầu hành trình của riêng mình.


Mà trước đây tại sao em lại quyết định nghỉ việc?


Sau bao nhiêu năm làm việc cho những tập đoàn lớn, em cảm thấy rồi ngày nào cũng như ngày đó, workload ngày càng tăng, stress ngày càng tăng, không có thời gian cho con cái và gia đình và lại càng không có thời gian cho bản thân. Cứ như vậy xà quần từ ngày này sang ngày khác, leo lên từng nấc thang sự nghiệp, đối đầu với chính trị công sở từng phút từng giây. Em mệt lắm!


Vậy em đưa ra quyết định nghỉ việc chỉ vì mệt quá hay sao?


Không phải đâu chị. Em cũng suy nghĩ đắn đo rất nhiều, mất cả năm trời mới đưa ra quyết định đó. Mặc dù em đang được coach để Lên chức tiếp theo trong tập đoàn, em tự hỏi mình, rồi sao nữa? Lại từng nấc thang, từng nấc thang mình leo lên…. Lại từng ngày đi qua, trôi qua mà bản thân không kiểm soát được sự tự do của chính bản thân mình. Rồi ai đó cũng có thể sa thải mình. Rồi ai đó cũng có thể vì lợi ích mà chơi mình. Rồi mình không có lựa chọn nên làm gì, được làm gì mà chỉ ngoan ngoãn bước theo hành trình do ai đó vẽ ra. 


Thực ra, đây là lựa chọn của mỗi người. Mỗi lựa chọn sẽ có mặt trời và chông gai của nó. Chúng ta không thể có tất cả như những gì mình mong muốn. Một khi đã lựa chọn con đường làm thuê, môi trường corporate thì mình phải tuân thủ theo quy luật của nó em ạ. Chị cũng đã từng ở trong guồng quay đó, đã học được rất nhiều, đã được lợi rất nhiều trước khi quyết định rời bỏ nó.


Vậy điều gì đã khiến chị đưa ra quyết định này?


Chỉ có hai từ duy nhất em ạ, “tự do”. Chị là người luôn khao khát được tự do trong tư duy, trong suy nghĩ, trong cuộc sống và lựa chọn của bản thân. Nếu ngay giờ phút này chị mong muốn được ngồi ăn cơm với mẹ thì mình đủ sự tự do về thời gian và tài chính để có thể book vé, bay một mạch qua Mỹ ăn cơm với mẹ. Đối với chị, tự do mang lại hạnh phúc. Và vì hai chữ tự do này mà chị quyết định đánh đổi những lợi ích đã có khi làm thuê trong một tập đoàn lớn để tự mình khởi nghiệp. Chị nghĩ, nếu thiếu đi một mục đích to lớn, thiếu đi điểm đến vì nó mà mình bất chấp này thì khó có thể đánh đổi và đưa ra quyết định.


Em hiểu mà. Sau khi rời khỏi chiếc ghế to bự của tập đoàn, số lượng cuộc gọi mà mình nhận được trở nên thưa thớt. Khi mình không còn mang lại lợi ích và hào quang cho người khác, chẳng mấy ai còn nhớ đến mình. Em hay gọi nó là “The branded seat - chỗ ngồi của brand”. Hồi xưa, chức danh em sáng ngời trong tập đoàn nổi tiếng như vậy nên em được mời đến tất cả những sự kiện elite nhất. Chị biết không, thực ra cái label trên những chỗ ngồi đó tại những sự kiện cao cấp và quan trọng là chỗ ngồi mang tên brand, đừng nhầm tưởng là nó mang tên mình. Khi mất đi tước vị và mối liên hệ với brand thì mình chẳng là ai và chiếc ghế đó sẽ dành cho người thay thế. Nobody is irreplaceable - Không ai là không thể thay thế cả, đúng không chị? 


Quy luật của cuộc sống là như thế em ạ. Giá trị có thể đến từ thương hiệu và tổ chức mà mình đang làm thuê cho, nhưng giá trị cũng có thể đến từ thương hiệu cá nhân của chính bản thân mình. Dù lựa chọn của chúng ta là gì, đứng trên vai người khổng lồ để có được giá trị liên kết, hoặc tự mình xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân, mình cần phải rất rõ luật chơi của từng lựa chọn. Hành trình nào rồi cũng có mùa nắng và ngày mưa của nó. Quan trọng là mình phải kiên định với điểm đến và hành trình mình đã chọn. Hình như em đang hơi chao đảo trong quyết định của mình?


Em đã quen với việc làm những dự án lớn, bay từ thị trường này đến quốc gia nọ. Do đó, em đang cảm thấy mình không sử dụng được hết nền tảng và giá trị của bản thân. Em có chao đảo chị ạ. Một phần nào đó trong em đang đẩy em về phía quay trở lại với môi trường tập đoàn. Nhưng điều đó lại hoàn toàn mâu thuẫn với mong muốn được làm chủ cuộc sống của mình.


Nếu thế thì, chị nghĩ em nên tập trung để biến doanh nghiệp hiện tại của mình thành một dự án lớn, thành một công ty hay tập đoàn có số má để em có thể thỏa sức vùng vẫy và sử dụng hết giá trị tích lũy của mình bao năm qua, đương nhiên chỉ khi em không bị áp lực về tài chính.


Em cảm ơn chị. Hành trình phấn đấu đi lên trong một tập đoàn cũng cô độc như hành trình đưa ra quyết định rời bỏ nó. Thực ra, em biết mình đã đưa ra lựa chọn đúng, chỉ là đôi khi cô độc quá nên hoang mang một chút. Nói chuyện với chị xong, em cảm thấy tinh thần thoải mái hơn. Em lại tiếp tục hành trình của mình chị ạ. Rồi em sẽ biến chiếc ghế của brand ngày nào thành chiếc ghế mang tên thương hiệu của chính mình….


Câu chuyện dừng lại ở đó khi hoàng hôn dần buông xuống. Ngoài kia, mọi việc vẫn tiếp diễn, cuộc sống vẫn lặng trôi, và đâu đó vẫn có hàng vạn con người đang đắn đo đưa ra quyết định về hành trình của chính bản thân mình. Dù đó là gì, lựa chọn của bạn luôn đúng trong hoàn cảnh của chính mình. Và lựa chọn nào cũng có luật chơi của nó….


1.436 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários


bottom of page