top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

NỬA ĐƯỜNG GÃY GÁNH



Hôm qua gặp một bạn trẻ làm việc ở ngân hàng, bạn chia sẻ đã viết ra các mục tiêu cho năm 2017 theo sơ đồ tư duy mà tôi đã hướng dẫn. Nhưng rồi bạn nói “Chị ơi, em cũng đã lên kế hoạch, cũng viết ra nhưng rồi trì hoãn không thực hiện hay có khi làm nửa chừng rồi bỏ. Em không biết tại sao như thế. Có cách nào trị bệnh này không chị?”


Thật ra đây là bệnh chung của tất cả mọi người. Giải thích một cách khoa học thì não của con người sinh ra cho bạn 1 người bạn tên Prefrontal Cortex (viết tắt là PC) – vỏ vão thuỳ trước, là trung tâm giúp bạn suy nghĩ và đưa ra quyết định, và một kẻ thù là Amygdala (viết tắt là A) – hạch hạnh nhân, là trung tâm quản trị cảm xúc. PC thúc đẩy bạn thực hiện, vượt qua thử thách, còn A chuyên môn ngại khó và khuyên bạn bỏ chạy. Vì vậy, muốn giữ được động lực thực hiện và thực hiện đến cùng, bạn cần phải rèn luyện cho PC mạnh mẽ hơn và phải cố gắng rèn luyện hàng ngày. Sau đây là 4 việc bạn nên làm hàng ngày để giúp người bạn PC của mình mạnh mẽ hơn, từ đó chữa dứt điểm bệnh trì hoãn và bỏ chạy không làm.


1. To be proactive – Tiên phong thực hiện: bạn có 1 danh sách những mục tiêu cần thực hiện nhưng nhìn cái nào bạn cũng ngán ngẩm. Đó là do người bạn PC của bạn không đủ sức mạnh và chịu thua kẻ thù của bạn là A. Do đó, việc đầu tiên bạn sẽ làm là đưa ra 1 thử thách cho bản thân rèn luyện người bạn PC của mình hàng ngày cho mạnh lên. Khi PC đã mạnh lên rồi thì bạn sẽ tự động thực hiện hết những mục tiêu còn lại. Hôm nay bắt đầu thử thách này hàng ngày đi nhé.

2. Eat that frog – Nuốt chửng con ếch đó: chọn 1 mục tiêu mà bạn đã trì hoãn nhiều nhất từ trước đến giờ, ví dụ như là học tiếng Anh hàng ngày mà bạn trẻ kia đã chia sẻ với tôi chẳng hạn. Mục tiêu đó chính là con ếch còn sống mà bạn phải nuốt mỗi ngày. Đừng ngồi đó mà nhìn nó cả ngày. Đến cuối ngày bạn sẽ chẳng nuốt nổi nó đâu. Trong thử thách này của chúng ta, chúng ta quyết định sẽ làm việc này đầu tiên hết trong ngày, nuốt chửng con ếch. Nếu con ếch của bạn là học tiếng Anh, hãy học tiếng Anh đầu tiên hết khi bạn thức dậy vào buổi sáng. Ngày nào cũng thế. Sắp xếp thời gian và nuốt con ếch xanh kia trước hết vào mỗi buổi sáng nhé.

3. Schedule, plan your celebration ahead of time – Sắp xếp, chuẩn bị thưởng cho mình vì đã nuốt xong con ếch: nếu việc đầu tiên trong ngày là học tiếng Anh, đêm hôn trước bạn hãy suy nghĩ và chuẩn bị phần thưởng cho bản thân sau khi học xong tiếng Anh. Bạn thích gì nhất thì thưởng cho mình cái đó, ngồi uống ly cà phê hay nghe một bản nhạc hay gì đó. Khi chuẩn bị phần thưởng cho mình, bạn sẽ có động lực nuốt con ếch đó hơn.

4. Not allow the action to be perfect – Đừng lo chuyện phải làm cho hoàn hảo: trước hết là có làm đã. Đừng ép buộc mình phải làm thật hoàn hảo ngay từ bước đầu tiên. Có ai làm gì mà hoàn hảo từ ngay buổi đầu tiên bao giờ. Khoa học nói rằng phải thực tập 10.000 giờ mới trở thành chuyên nghiệp được mà. Cứ thoải mái thực hiện. Làm dở chút cũng được. Làm chưa đạt cũng không sao. Cứ bắt đầu đã nhé! Rồi tất cả sẽ từ từ tốt hơn lên nếu bạn tiếp tục làm như thế hàng ngày.


Ai cứ trì hoãn, cứ viện lý do này kia để tránh né không thực hiện mục tiêu mình đã đề ra thì giờ đã hiểu người bạn, kẻ thù của mình là ai rồi đó. Chúc các bạn vui vẻ xây dựng sức mạnh cho PC và chữa dứt bệnh trì hoãn của mình từ hôm nay, để không còn bị nữa đường gãy gánh.

94 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page